Lâu thật lâu rồi Mình không đụng chạm đến các Kiến thức Lý thuyết Giáo khoa. Bây giờ Bạn hỏi, phải lục kiếm lại. Xin phép có đôi lời vắn tắt chia sẻ lại với Bạn mấy Khái niệm cơ bản sau.
1- Bạn hãy Phân biệt Chu trình nén hơi Khô (các điểm nút Trạng thái hút 1 và tiết lưu 3 nằm trên đường bão hòa hơi và bão hòa lỏng, tức là ở đúng Trạng thái bão hòa 100%) với Chu trình nén Ướt (khi Qúa trình Bay hơi và Ngưng tụ không hoàn toàn) với các điểm nút 1 và 3 ở vào Trạng thái hỗn hợp Hơi và Lỏng. Đây chính là 1 Điểm khác biệt giữa Thực tế và Lý thuyết khi mà Em TK Hệ thống không Đồng bộ hay Vận hành Hệ thống không đảm bảo Kỹ thuật.
2- Trường hợp thứ 2 có thể xảy ra là do chình Yêu cầu Thiết kế và Vận hành, đó là Yêu cầu TK (chủ động) cần tạo ra các Chế độ chạy Siêu nhiệt hút Hạ áp và Qúa lạnh lỏng Cao áp. Ngoài ra, trong Qúa trình Vận hành, khi Cân đối CS không tốt giữa CS lạnh cấp vào và CS nhiệt cần giải ở Bộ trao đổi nhiệt (Dàn lạnh hay Bầu trung gian), nhất là với Cấp nén (Điểm nút) Trung gian trong Hệ thống lạnh 2 cấp, cũng sẽ gây ra việc làm "trôi" (1 cách bị động) Điểm nút hơi hút 3 ra khỏi Đường bão hòa hơi (và trở thành hơi hút "ẩm" hay "quá nhiệt". Đây chính là Điểm khác biệt thứ 2 giữa Thực tế và Lý thuyết
Trên đây là vài Ý kiến của Anh trả lời cho Em. Mong rằng nó giải đáp được phần nào Câu hỏi của Em.
Nếu đọc được tiếng Anh thì Anh gửi cho 1 vài Bài báo đọc tìm hiểu thêm. Nhé.
View attachment 39137
View attachment 39138