Tắt máy khi đèn đỏ

Trungre

Thành Viên [LV 4]
Hi All

Tắt xe máy khi chờ đèn đỏ - tiết kiệm 2 tỷ đồng một ngày

Tôi là một người phải tham gia giao thông TP HCM hàng ngày bằng xe máy. Cứ mỗi lần dừng đèn đỏ thì tôi tắt máy xe chờ đến đèn xanh mới khởi động đi tiếp. Sau khi làm một phép tính thử về tiết kiệm xăng khi chờ đèn đỏ thì tôi giật mình và muốn chia sẻ cùng bạn đọc

Việc làm này thực sự không xuất phát từ vấn đề tiết kiệm xăng mà đơn giản là tôi không chịu được việc ngửi khói từ xe đứng trước mình (nhất là từ những bác có xe xả thẳng vào mặt người đi sau – xe future là một ví dụ). Tôi tắt máy vì không muốn người sau mình phải khó chịu giống như mình. Và tôi rất ngạc nhiên khi việc mình làm lại chẳng giống ai – hầu hết mọi người tiếp tục nổ máy xe trong khi chờ đèn đỏ… Tuy nhiên sau khi làm một phép tính thử về tiết kiệm xăng khi chờ đèn đỏ thì tôi giật mình và muốn chia sẻ cùng bạn đọc.

Bảng sau là tính toán chi tiết với các con số:

1. Tổng tiền xăng tiết kiệm khi tắt máy 30 giây (cho một xe - VND): (nếu kẹt đường thì có thể tới hàng giờ): 50 VND

2. Tổng số xe máy dừng tại một nút – hai chiều (trung bình): 50

3. Tổng số nút giao thông tại TP HCM: 500

4. Số lần đèn đỏ bật trong ngày tại một nút (8h chia 30 giây nhân 2 chiều): 1920.

Tổng số tiền tiết kiệm trong một ngày (1x2x3x4): 2,400,000,000 (Hai tỉ bốn trăm triệu đồng)

Như vậy với vài phép toán đơn giản ta có thể thấy trong một ngày tại TPHCM, chúng ta tiêu tốn tiền tỉ vào việc chờ đèn đỏ. Đấy là chưa tính đến tác hại tới môi trường và sức khỏe người đi đường khi phải “ngửi khói” của người phía trước.

Tôi viết bài này với mong muốn bạn đọc hãy tham gia chương trình “Tắt máy khi chờ đèn đỏ”, ngoài ra thật là tốt nêu TP lập và treo các băng rôn tại các nút giao thông trọng điểm nhắc nhở mọi người cùng tham gia chương trình…. “Tắt máy khi chờ đèn đỏ”.

( AnhHT )
http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Xa-hoi/2010/03/3BA19843/


Phản đối

Rất xin lỗi bạn AnhHT,

Tôi cũng là một kỹ sư cơ khí, tôi Tôi hoàn toàn phản đối cách tính toán và sáng kiến của bạn. Tôi xin giải thích cho bạn một số thông tin thêm sau :

- Hầu hết thời gian chờ đèn đỏ ở TpHCM khoảng chừng 30s, thì thời gian tắt máy rồi khởi động lại còn tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với để máy trong 30s chạy không tải. (Nếu cần tôi sẽ đưa cho bạn phương pháp tính toán cụ thể.)

- Hao mòn xe trong quá trình khởi động, tiêu hao giảm tuổi thọ ác-quy khi đề (khởi động) quá nhiều, lượng xăng thừa trong quá trình khởi động cũng rất lớn hơn bình thường gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn...

- Tắt máy rồi khởi động xe gây cản trở giao thông. Vì tăng thêm thời gian chờ. Điều quan trọng khi chúng ta tham gia giao thông là ý thức của mỗi người, mong rằng Anh và chúng ta luôn chấp hành tốt luật lệ giao thông để không xảy ra tai nạn, an toàn cho mình và cho xã hội

Thân

( Văn Hưng )

Cộng đồng mạng từ lâu đã truyền nhau

Mình nhớ ngày trước cộng dồng mạng chuyền tay nhau tin nhắn có nội dung như vậy. Mình cũng thực hiện trừ khi xe bị hư không đề được mà phải đạp máy (con gái mà), nhất là ở những giao lộ lớn, thời gian dừng đèn đỏ là khá lâu, vừa tiết kiệm xăng, vừa cho xe nghỉ ngơi, vừa giảm sức nóng...

Nội dung tin nhắn như sau, mình ko biết là có chính xác ko nhưng mình thấy có lý, mong mọi người cùng send tin nhắn này:

"Để tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường, bạn hãy tắt máy xe nếu đèn đỏ báo hiệu còn hơn 20 giây nữa. Tính riêng Hà Nội và TPHCM. Giả sử cứ 3 người có 1 xe máy. Mỗi ngày bạn đi qua 8 ngã tư. Xác suất gặp đèn đỏ là 50%. Xác suất gặp đèn đỏ trên 20s là 30%. Nhiên liệu đỗ xe bằng chạy xe = 760đ/km. 1s đi được 0.00617km. Mỗi năm 2 thành phố tiết kiệm được 328 tỉ đồng. Bạn hãy nhắn tin này cho mọi người và chúng ta cùng hy vọng nhận được hưởng ứng của mọi người chậm nhất là sau 1 tháng. [gud gud...tính toán ki~ lưởng"

( Hiền Lê )

Sai lầm

Tôi đồng ý với anh về việc tắt máy sẽ làm giảm ô nhiễm, không gây khó chịu cho ng đỗ xe sau mình. Đó là văn minh giao thông.

Còn về tiết kiệm thì bạn cũng biết là khi khởi động bất cứ thiết bị gì thì năng lượng để cung cấp cho việc khởi động bao giờ cũng nhiều hơn khi thiết bị đã ổn định hoạt động.

Ví dụ bạn bật Tivi thì lượng điện để cung cấp cho việc bật sẽ nhiều gấp 3 đến 4 lần so với bình thường. Thế nên với việc nghỉ từ 30 giây trở xuống việc tiết kiệm của bạn là tốn thêm, còn nếu tắc đường thì tắt đi là đúng rồi.

( Nguyen Giang )

tính thêm cái này nữa nhé bạn

Thế bạn đã tính số tiền lãng phí từ các vụ tắc đường trong phố chưa?tôi nghĩ nó sẽ lớn hơn rất nhiều đấy! giải pháp là gì? chúng ta cùng suy nghĩ nhé!

( Thăng trần )

Tiền dùng để phát động phong trào tắt máy xe

Nhưng tiền dùng để phát động phong trào tắt máy xe khi dừng đèn đỏ còn lớn hơn nhiều lần so với việc cứ để kệ nó đi!

( Phạm Bá Linh )

Lãng phí hơn gấp nhiều lần thì có

Nếu ai cũng thực hiện như bạn thì sẽ tốn kém hơn gấp nhiều lần thì có. Không còn nói là khi khởi động tốn xăng hơn là khi nố thường, ta cứ giả sử bằng nhau. Theo bạn tính mỗi 30s tiết kiệm được 50đ.

Giả sử một ngày ta gặp đèn đỏ 3 lần, 2 dòng đi về là 6 lần thì số tiền tiết kiệm trong một năm là 6*50*30*12=108k VNĐ cho mỗi người.

Nếu bình thường chỉ tắt mở mấy là 2 lần, giờ thêm 6 lần nữa, có nghĩa là tuổi thọ của bộ để xe máy, của bình ắc qui, và của ổ khóa giảm đi 3 lần. Giả sử tuổi thọ các món phụ tùng đó là 9 năm, và tổng giá của 3 món đó là 1tr5 thì mỗi năm mất khoảng 150k, giờ chỉ còn xài được 3 năm (theo cách làm của bạn), thì có nghĩa mỗi năm mất 500k.

Thế thì tôi hỏi bạn tiết kiệm ở điểm nào? chưa kể mấy món đồ đó mà của mấy cái xe tay ga đắt tiền, thì giá nó cao hơn 1tr5 rất nhiều bạn à.

Thân.

( toannv )

Tôi đồng ý với ý kiến của bạn

Tôi xin không nói đến vấn đề tiết kiệm xăng vì theo tôi chỉ tiết kiệm khi thời gian dừng xe phải hơn 30 giây. Tuy nhiên tôi hoàn toànủng hộ tắt máy khi dừng chờ đèn đỏ và tôi cũng là người đã thường xuyên làm như vậy khi thời gian chờ qua đồng hồ đếm ngược lớn hơn 30 giây. Thực tế nếu nơi không có đồng hồ đếm ngược thì tôi không tắt máy vì sợ khi đèn xanh không khởi động kịp gây ách tắc cho người phía sau.

Tôi đề nghị các bạn cùng làm thử xem, nếu tất cả cùng tắt máy khi chờ đèn đỏ thì dễ chịu biết bao. các bạn hãy thử làm và cảm nhận.

( Truong Phan )

Ý kiến hay

Tôi cũng rất đồng tình với ý kiến của anh nhưng không phải ở khía cạnh kinh tế vì thực tế khi khởi động lại phải đề máy, như xe của tôi thì còn phải đạp vì acquy hỏng.

Tôi tháy tắt máy xe sẽ làm giảm khí thải độc hải vì mỗi lần đứng chờ đèn đỏ có rất nhiều mùi xăng do máy chạy không tải, đốt kho hết nhiên liệu.

Tuy nhiên, cũng chỉ nên tắt máy khi thời gian chời khoảng trên 30 giây.

( Nguyen Van Lam )

Con số tính toán khác xa với thực tế

Tính toán của bạn có cơ sở...của những con số tính toán. Tuy nhiên trong thực tế hoàn toàn không thể có số liệu như tính toán.

Thứ nhất bạn chẳng biết gì về cơ khí nhất là về động cơ, nếu bạn tắt máy xe thì lúc tắt đành rằng không hao xăng lúc xe không nổ máy nhưng khi khởi động lại phải hao tốn 1 lượng xăng gấp nhiều lần bạn cho chạy không tai (bạn phải lên ga để khởi động).

Thứ 2 chẳng ai làm như bạn vì nếu gặp phải xe khó nổ máy sẽ làm chậm trễ, ảnh hưởng đến người khác đi sau bạn...

( le tien dung )

Tôi ủng hộ

Tôi đã thực hiện điều này từ rất lâu, tôi cứ thấy khi nào đèn đỏ còn lớn hơn 15s là tắt máy, nếu như tính toán của anh chính xác thì khi biện pháp này được thực hiện ở tp Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ tiết kiệm được 1 ngày là 4 tỷ đồng.

Tôi đề nghị giải pháp: các đơn vị có thể lắp bảng quảng cáo tài trợ cho hoạt động này tại các điểm giao thông có đèn tín hiệu nên đặt là "Hãy tắt máy khi chờ 20 giây đèn đỏ "

( Nguyễn Phong )
 
Ðề: Tắt máy khi đèn đỏ

lỡ bị giật đồ thì đuổi theo sao kịp.tp hmc phức tạp lắm...tốt nhất là tìm chỗ ở gần nơi làm chút là ok/B-)
 
Ðề: Tắt máy khi đèn đỏ

lỡ bị giật đồ thì đuổi theo sao kịp.tp hmc phức tạp lắm...tốt nhất là tìm chỗ ở gần nơi làm chút là ok/B-)

Chú này nói chả ăn nhập gì với vấn đề đang bàn.
Theo tôi thì việc tắt máy xe khi đèn đỏ là không khả thi vì chắc chắn rằng bạn sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Tôi lại có vấn đề thế này, khi bạn đang lưu thông với vận tốc 30 - 35km/h thì phát hiện đèn giao thông ngay trước đang VÀNG, bạn sẽ làm gì?
1. Chạy tiếp, rất có thể bạn vi phạm luật giao thông.
2. Dừng lại chờ đèn xanh, 50% bạn bị tông từ phía sau.
Anh em mình cùng thảo luận vấn đề này nhé!:-?
 
Ðề: Tắt máy khi đèn đỏ

Chú này nói chả ăn nhập gì với vấn đề đang bàn.
Theo tôi thì việc tắt máy xe khi đèn đỏ là không khả thi vì chắc chắn rằng bạn sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Tôi lại có vấn đề thế này, khi bạn đang lưu thông với vận tốc 30 - 35km/h thì phát hiện đèn giao thông ngay trước đang VÀNG, bạn sẽ làm gì?
1. Chạy tiếp, rất có thể bạn vi phạm luật giao thông.
2. Dừng lại chờ đèn xanh, 50% bạn bị tông từ phía sau.
Anh em mình cùng thảo luận vấn đề này nhé!:-?

Bác này nói chả ăn nhập gì với vấn đề đang bàn.
Theo tôi thì việc tắt máy xe khi đèn đỏ là không khả thi vì chắc chắn rằng bạn sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Tôi lại có vấn đề thế này, khi bạn đang lưu thông với vận tốc 30 - 35km/h thì phát hiện đèn giao thông ngay trước đang VÀNG, bạn sẽ làm gì?
1. Chạy tiếp, rất có thể bạn vi phạm luật giao thông.
2. Dừng lại chờ đèn xanh, 50% bạn bị tông từ phía sau.
Anh em mình cùng thảo luận vấn đề này nhé!:-?

Tôi đồng ý với bác đó. Nhớ hồi tôi mới vào HCM, đi đến chỗ giao giữa 2/3 và SVH tôi dừng lại vì vừa lúc đèn vàng chuyển đỏ, mấy đứa (trung tuổi) đi xe máy (tôi đi xe đạp), chúng chửi tôi "mày điên à" Rồi còn nhiều lần thế nữa.

Mà chúng ta bạn chuyên này làm chi cho đau đầu các bác ạ. Ý thức, van hóa của phần đông người Việt mình cao đến thế mà. Nói nhiều bàn nhiều thì cũng chỉ "thấp" đi được chút thôi.

Hôm trước tôi đi trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đến đoạn giao nhau với Lê Thánh Tôn, thấy đèn đỏ tôi dừng lại có một Mẹ "mắt xanh mỏ đỏ cưỡi con AirPl" đi sau nó sù lông, nhe răng sủa "đừng ngon vào để đường cho nó đi" (Mẹ ấy rẽ phải các bác ạ) - trong đầu nó đâu biết tý quái nào kiến thức về luật đâu chứ, chugn nghĩ đấy là Sân nhà chúng, ... Vì vậy có vác đại bác ra baắn ào đầu chugns thì cũng không làm chúng giác ngộ đc đâu. - CHugns nghĩ luật là do chúng nghĩ ra.
 
Ðề: Tắt máy khi đèn đỏ

Hao mòn xe trong quá trình khởi động, tiêu hao giảm tuổi thọ ác-quy khi đề (khởi động) quá nhiều, lượng xăng thừa trong quá trình khởi động cũng rất lớn hơn bình thường gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn...
Cái này thấy đúng nhất.
Nhưng bây giờ thấy có quảng cáo con xe PCX của honda đó " Xe dừng là máy dừng". Vậy là sao nhỉ?
 
Ðề: Tắt máy khi đèn đỏ

Đừng đề cập mấy vấn đề mà chắc chắn sẽ chả bao giờ làm được.Mình dừng đèn đỏ ở Bạch Mai Đại La mà còn bị nó chửi cho là thằng ngu phải tránh ra cho nó đi.Hix.
 
Back
Bên trên