Thảo luận VẬT TƯ CÁCH ÂM CÁCH NHIỆT - XÂY DỰNG NGÔI NHÀ ĐÁNG SỐNG VÀ THÍCH NGHI

mauduc2

Thành Viên [LV 0]
Nhiều người, khi xây dựng một ngôi nhà mới, dự đoán sẽ dành một số năm, nếu không nói là hàng thập kỷ, sống trong đó. Những người khác có thể quan niệm về một kỳ nghỉ ngắn hơn. Dù có ý định gì, bất kỳ ngôi nhà mới nào cũng có khả năng phải đáp ứng nhu cầu thay đổi trong suốt cuộc đời của nó. Một ngôi nhà có thể sống và thích nghi là một ngôi nhà có khả năng đáp ứng hiệu quả những nhu cầu này mà không đòi hỏi phải thay đổi tốn kém và tốn nhiều năng lượng.

Một ngôi nhà thích nghi có thể thay đổi lối sống mà không cần phải phá hủy hoặc sửa đổi đáng kể cấu trúc và dịch vụ hiện có.

Một ngôi nhà thích nghi có thể được thiết kế để dễ dàng cho phép một ngôi nhà lớn của gia đình cuối cùng được chia thành hai đơn vị nhà ở nhỏ hơn, vì vậy cư dân tiếp tục sống trong một môi trường quen thuộc.

a.png

Mặt bằng sàn thích ứng.​

Nhu cầu hộ gia đình thay đổi theo thời gian liên quan đến khả năng thể chất. Hầu hết mọi người có thể mong đợi những thay đổi tạm thời hoặc vĩnh viễn trong khả năng thể chất của họ trong cuộc sống do chấn thương, bệnh tật hoặc tuổi tác. Tuổi thọ kéo dài hơn và tỷ lệ người già trong xã hội của chúng ta cao hơn khiến mọi nhà có nhiều khả năng sẽ được yêu cầu đáp ứng nhu cầu của một người có giới hạn về thể chất cho dù họ là cư dân chính hay khách truy cập.

Đối với những người có khả năng di chuyển hạn chế, giảm thị lực hoặc suy yếu khác, khả năng thực hiện các công việc thông thường như mang đồ vào nhà, nấu ăn, sử dụng phòng tắm hoặc tiếp cận các vật dụng từ kệ cao có thể bị hạn chế một cách không cần thiết bởi thiết kế vật lý của ngôi nhà . Vì nhu cầu của các cá nhân là cụ thể cho hoàn cảnh cá nhân của họ, không có giải pháp duy nhất nào để thiết kế một ngôi nhà để đáp ứng nhu cầu thay đổi; tuy nhiên, một số cách tiếp cận tồn tại:

  • Ngôi nhà có thể sống - được thiết kế để đáp ứng nhu cầu thay đổi của hầu hết người cư ngụ trong suốt cuộc đời của họ mà không cần chuyên môn hóa.
  • Nhà có thể truy cập - được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của những người cần truy cập cấp cao hơn ngay từ đầu, và thường được thiết kế và xây dựng với nhu cầu của một người cụ thể.
  • Ngôi nhà thích nghi - áp dụng ý tưởng về một ngôi nhà có thể sống được, nhưng ngoài ra có thể dễ dàng thích nghi ( nhiệt độ, khí hậu) để trở thành một ngôi nhà dễ tiếp cận nếu có nhu cầu.
Ngôi nhà đáng sống:

Ngôi nhà có thể sống được dựa trên các nguyên tắc của 'thiết kế phổ quát' - được định nghĩa là thiết kế của sản phẩm và môi trường để mọi người đều có thể sử dụng, ở mức độ lớn nhất có thể, mà không cần phải thích nghi hoặc thiết kế chuyên dụng. Mục đích là để đơn giản hóa cuộc sống cho mọi người bằng cách làm cho nhiều người có thể sử dụng được nhiều người hơn với chi phí tối thiểu.

Một ngôi nhà có thể sử dụng kết hợp các tính năng xây dựng, phụ kiện và sản phẩm để tăng khả năng sử dụng, mang lại lợi ích cho mọi người ở mọi lứa tuổi và khả năng. Nó đảm bảo rằng các phòng và dịch vụ trong nhà có kích thước và loại có thể sử dụng bởi càng nhiều người càng tốt. Ví dụ, cửa ra vào hoặc lối đi rộng hơn một chút dễ dàng điều hướng hơn bởi người dùng các thiết bị di động như khung đi bộ, xe lăn hoặc xe đẩy trẻ em. Những người có chức năng tay hạn chế tìm thấy vòi chìm loại vít khó sử dụng hơn so với vòi loại đòn bẩy, có thể được sử dụng bởi mọi người. Điều tương tự cũng áp dụng cho tay nắm cửa kiểu đòn bẩy và công tắc điện rocker. Kết hợp các phụ kiện này trong quá trình xây dựng giúp giảm nhu cầu trang bị thêm sau này.

Khi các ngôi nhà được trang bị thêm đường dốc, tay vịn và các thiết bị khác, chúng có thể mang dáng vẻ thể chế. Thiết kế phổ quát không đề xuất các tính năng đặc biệt cho người già hoặc người khuyết tật mà thay vào đó thúc đẩy việc sử dụng các sản phẩm và thực hành xây dựng tiêu chuẩn để khắc phục các vấn đề về quyền truy cập và khả năng sử dụng. Ví dụ, thiết kế một mục không có các bước sẽ loại bỏ sự cần thiết phải thêm đoạn đường nối và tay vịn cho người sử dụng xe lăn, đồng thời cải thiện quyền truy cập cho xe đẩy trẻ em.

Một ngôi nhà có thể sống không nhất thiết phải đáp ứng nhu cầu tiếp cận cao hơn của những người cư ngụ, những người cần một ngôi nhà thích nghi hoặc dễ tiếp cận. Việc bao gồm các tính năng thiết kế có thể sống có thể làm giảm hoặc loại bỏ chi phí trang bị thêm một ngôi nhà để cải thiện quyền truy cập trong tương lai.

Nhà thích nghi:

Ngoài việc được thiết kế để có thể sử dụng được bởi hầu hết mọi người, ngôi nhà thích nghi có điều khoản để sửa đổi thêm nếu cần phải đáp ứng nhu cầu cụ thể của người cư ngụ bị khuyết tật. Điều này có thể bao gồm sửa đổi nhà máy bếp và thay đổi đồ giặt và phòng tắm để cải thiện khả năng tiếp cận và khả năng sử dụng, tăng mức độ chiếu sáng để đáp ứng với suy giảm thị lực hoặc giới thiệu các thiết bị hỗ trợ như lấy đường ray và / hoặc các biện pháp bảo mật bổ sung.

Lợi ích cho chủ sở hữu:

Bằng cách đáp ứng nhu cầu của người cư ngụ trong một khoảng thời gian lớn hơn, ngôi nhà có thể sống và ngôi nhà thích nghi làm giảm nhu cầu chuyển đến nhà ở thay thế, có thể phá vỡ mối quan hệ cộng đồng. Chúng cũng là những lựa chọn nhà ở hấp dẫn cho số lượng người lớn nhất và do đó cung cấp một khoản đầu tư hợp lý để bán lại và cho thuê.

Thiết kế cho khả năng thích ứng cho phép đáp ứng nhanh chóng với nhu cầu thay đổi cuộc sống có thể nhanh chóng và bất ngờ. Nó cũng làm tăng tuổi thọ phục vụ của tòa nhà trước khi tu sửa, với tiết kiệm tài chính, năng lượng và vật chất liên quan.

Ngôi nhà thích nghi cũng có thể hiểu như là một nơi bạn có thể thấy thoải mái khi ở trong ngôi nhà mặc cho bên ngoài thời tiết nóng 41-42°C hoặc 5-10°C.

Nếu các điều trên có thể xảy ra thì các bạn cần phải chuẩn bị tốt khâu vật tư và phát triển bản thiết kế của mình.

nguồn: cách nhiệt Minh Quân
 
Back
Bên trên