Thư viện là trung tâm của hoạt động kết nối giáo dục

tranthithuongthu

Thành Viên [LV 0]
Một trong các biện pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả các hoạt động thư viện trong trường học, theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, là phải khảo sát nhu cầu của học sinh theo từng vùng miền, từng lứa tuổi, để từ đó lên các kế hoạch mua sắm, xác định nguồn tài liệu phù hợp với nhu cầu học tập, giải trí của các học sinh. Đây cũng là hình thức thu hút học sinh đến với thư viện nhà trường. Các cơ sở vật chất giáo dục được xây dựng theo kế hoạch hoạt động của thư viện đảm bảo phù hợp, có hình thức hoạt động linh động, phong phú nhằm tạo hứng thú cho học sinh đến đọc và học.
Để hoàn thiện văn bản pháp lý về tổ chức và hoạt động của thư viện, Bộ GDĐT đang dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn thư viện trường tiểu học. Chia sẻ về dự thảo Thông tư này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết, vai trò của thư viện trường tiểu học hiện giờ, cũng như đáp ứng những yêu cầu trong chương trình dạy, đang có sự đổi thay mới.
tải xuống.jpg

Thư viện là không gian học tập chung của nhà trường, là nơi giúp cho giáo viên và học sinh có thể học tập, bổ sung và cập nhật các kiến thức trọng điểm, là trung tâm của các hoạt động kết nối và làm việc nhóm của học sinh; nơi diễn ra các hoạt động sáng tạo và phát huy trí tưởng tượng của học sinh, nhằm xây dựng và phát triển năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực giao tiếp, hình thành và nuôi dưỡng các phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực cho học sinh.
Chức năng và nhiệm vụ của thư viện trường tiểu học mới là thông tin - giáo dục - san sẻ tri thức. Thư viện sẽ là nơi diễn ra những hoạt động khuyến đọc, hình thành thói quen đọc, hướng dẫn dùng thư viện, tra cứu tìm kiếm thông tin, phát triển tài nguyên; đồng thời rènluyện kĩ năng đọc, giúp cho học sinh củng cố tri thức, mở mang và hệ thống lại kiến thức, hỗ trợ giáo dục suốt đời.
Thư viện trường tiểu học còn với chức năng giải trí - sáng tạo qua các hoạt động vui chơi giải trí. Thư viện sẽ kết nối cộng đồng - tạo môi trường nuôi dưỡng văn hóa thông qua việc kết nối giữa phụ huynh, cộng đồng với nhà trường bằng những hoạt động đánh giá văn hóa lịch sử tại địa phương, ngày hội đọc sách trong nhà trường.
Thông tư quy định tiêu chuẩn thư viện trường tiểu học mới sẽ được lấy ý kiến ngay tại Hội thảo và được lấy ý kiến rộng rãi trước khi ban hành.
>>>Xem chi tiết tại : Quyết định 01/2004 về thư viện đạt chuẩn
 
Back
Bên trên