Robot hình sâu của MIT: Siêu điệp viên mới của nước Mỹ

elnino_149

Thành Viên [LV 2]
Robot với hình dạng của một chú giun đất, với khả năng xâm nhập vào các mục tiêu mà con người và máy móc hiện nay không thể tiến đến. Các nhà nghiên cứu đến từ MIT đã cho ra đời "Meshworm" (được đặt tên dựa trên cấu trúc cơ thể giống như một lưới mềm của nó) với khả năng đóng góp vào các nhiệm vụ tình báo của Hoa Kỳ.

Ý tưởng của robot được nhóm nghiên cứu đưa ra từ 3 năm trước, trong một dự án nghiên cứu mang tên Chembot. Đây là một dự án khoa học định hướng, với mục tiêu tạo ra một hệ thống chuyển động mềm sử dụng bất kỳ cách thức nào.

attachment.php


Bằng việc tiến hành thử nghiệm trên cấu trúc và phương thức di chuyển của loài sâu, ví dụ cách phản ứng khi có lực tác động (các nhà khoa học đã thử dẫm chân ,gõ nhẹ bằng búa, ném ra khỏi phòng…). Cấu trúc cơ thể của loài sâu, nhất là loài giun đất, cho phép chịu được nhiều loại tác động khác nhau. Với một lực tác động lớn, các cơ bắp phân bố khắp cơ thể được vận dụng một cách linh hoạt để điều chỉnh phân bố tác động và hình dạng cơ thể.

Dựa trên cấu trúc dạng lưới thu được, các nhà khoa học tiến hành xây dựng robot với một ống lưới kim loại trải khắp cơ thể và các cơ bắp nhân tạo làm bằng hợp kim nickel-titanium. Các cơ bắp nhân tạo cũng là khoang chứa bộ nhớ và cấu trúc xử lý. Khi di chuyển, robot sẽ chuyển động hệt như cách thức di chuyển của một con giun đất.

Thực tế cách thức vận dụng cơ bắp của robot cũng giống như cách thức giãn và co cơ bắp tạo chuyển động của con người khi tiêu hóa thực phẩm.

Công nghệ mới này cho phép áp dụng vào một loạt lĩnh vực, không chỉ trong quân sự. Nó còn có thể được sử dụng trong y tế, như cấy ghép, nội soi, chân tay giả…

Với các nhiệm vụ trinh sát, con sâu robot này có thể được gắn thêm các thiết bị thu phát và tiến hành xâm nhập vào các khu vực cần quan sát. Điểm yếu hiện tại là kết cấu robot và năng lượng cho hoạt động của robot. Hiện nghiên cứu trên đã được tiếp tục hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, với mục tiêu đưa ra các phiên bản thử nghiệm có khả năng sử dụng trong quân sự trong thời gian sớm nhất có thể.

__________________________________________________ ________________________________

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác về thiết kế điện , kỹ sư me, kỹ sư thi công, thi công điện nước, dự toán tại diễn đàn www.kysume.vn , hoặc tham khảo các khóa học tại www.vnk.edu.vn
 
Back
Bên trên