TỔNG QUAN TÍNH CÁCH NHÓM D

Ctynoka001

Thành Viên [LV 0]

TỔNG QUAN TÍNH CÁCH NHÓM D

“Người chiến thắng” là từ để mô tả nhóm tính cách D. Những người mang nhóm tính cách D (Dominance) luôn được thúc đẩy bằng chiến thắng, cạnh tranh và sự thành công. Họ chủ động trong hành động của mình, chấp nhận mọi thách thức trong cuộc sống và sẵn sàng chiến đấu đến cùng để giành lấy chiến thắng.

Những người Nhóm D trong DISC là người hướng ngoại. Họ có xu hướng trực tiếp, quyết đoán, định hướng và đòi hỏi cao. Họ thường có sự tự tin cao, luôn năng động và thoải mái chấp nhận rủi ro. Họ thích tập trung vào bức tranh lớn, không phải chi tiết. Nhóm D trong DISC thường được tìm thấy ở các vị trí lãnh đạo.

Họ được mô tả là mẫu người quyết đoán, khắt khe, có ý chí chiến đấu mạnh mẽ, có định hướng rõ ràng cho đường đi của mình và quyết tâm chiến thắng đến cùng. Phong cách D có tính cách thẳng thắn nhưng khó tin tưởng và hay nghi ngờ người khác.



Từ ngữ dùng để miêu tả nhóm tính cách D:

Dễ bị tổn thương:
Là người mong muốn được dẫn đầu và giành chiến thắng, chính vì vậy, họ dễ dàng bị sụp đổ, suy sụp khi kết quả không được như ý. Ngoài ra, chính sự tiên phong của họ cũng dễ bị người khác lợi dụng.

Thiếu kiên nhẫn: Khi căng thẳng, họ có thể trở nên thiếu kiên nhẫn, thẳng thừng đến mức thiếu tế nhị, có thể ép buộc ra quyết định hoặc thực hiện những hành động mà không tạo được sự đồng thuận trước, họ sẵn sàng sử dụng quyền hạn của mình thay vì thuyết phục người khác để đạt được những gì họ muốn.

Đề cao giá trị bản thân: Nắm bắt được năng lực của bản thân và sử dụng thành thục nó để dẫn đến kết quả cụ thể là lợi thế của nhóm D. Họ đề cao tự do cá nhân và sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức.

Chiếm lĩnh quá mức: Nhu cầu chiến thắng của nhóm D quá cao, họ không chấp nhận một kết quả hòa chung cuộc. Họ đề cao kết quả thắng – thua trong mọi tình huống.

Cứng ngắc: Sự uyển chuyển và linh hoạt không dành cho những người nhóm D. Họ tin tưởng vào bản thân mình và thích sự cạnh tranh, do đó, trong nhiều tình huống thì sự kiên quyết đó trở nên cứng ngắc.

MỤC TIÊU

Nhóm D trong DISC được thúc đẩy bởi những thách thức mới, mục tiêu và kết quả hữu hình. Họ đánh giá cao việc nhận được sự công nhận bằng lời nói của người khác cũng như phần thưởng đạt được. Họ tận hưởng quyền lực, chấp nhận rủi ro và đưa ra quyết định.

Sự thay đổi và phát triển các thử thách hàng ngày là mục tiêu của nhóm D trong DISC. Những công việc lặp lại và nhàm chán dễ khiến những người nhóm D bực bội, khó chịu và không phát huy được khả năng của mình. Sự thay đổi môi trường làm việc, xem kẽ giữa học tập, làm việc và vui chơi giúp họ có năng suất làm việc cao hơn.

Cụ thể, nhóm D có xu hướng hướng tới các mục tiêu sau:

  • Phấn đấu giành lấy các thành tích trong các lĩnh vực khác nhau
  • Khám phá cơ hội và thử thách mới
  • Duy trì sự kiểm soát người khác
  • Độc lập về tư duy và lối sống
  • Giành được kết quả chiến thắng cuối cùng
Nghề nghiệp của nhóm D: Nhà phát triển, Phân tích và định hướng kết quả, Người truyền cảm hứng, Nhà sáng tạo

“Trò chơi có ích gì khi mà
chiến thắng không phải là mục tiêu”
– J.D.Robb –

ĐIỂM MẠNH VÀ ĐIỂM YẾU CỦA NGƯỜI MANG NHÓM TÍNH CÁCH D

Những người mang nhóm tính cách Dominance (nhóm D) thường rất quyết đoán và có những đòi hỏi khắt khe nhất trong bốn nhóm DISC. Họ có xu hướng cạnh tranh và thiên về kết quả (results-oriented). Do đó, mọi người thường thấy nhóm D trong DISC khá bốc đồng, cộc cằn và đôi khi thậm chí có hơi thô lỗ. Khi nhóm D cảm thấy áp lực, họ muốn dành sự tập trung nhiều hơn vào việc hoàn thành công việc. Điều đó có thể khiến họ trở nên lãnh đạm và thiếu quan tâm đến cảm xúc của người khác. Họ không muốn mất đi quyền kiểm soát, thay vào đó, họ muốn tập trung vào việc chủ động nhận lãnh trách nhiệm.



Nhóm D thường không biết lắng nghe người khác và rất dễ đưa ra quyết định. Đôi khi họ rất hay lý luận và không lắng nghe lý lẽ của người khác. Tuy nhiên, điểm nổi trội của nhóm D trong DISC là biết nhìn xa trông rộng và rất đa năng. Phương châm của nhóm D là: họ làm mọi thứ theo cách thức của mình. Nhóm D có thể bị giới hạn bởi sự thiếu khiêm tốn, điều mà người khác coi là sự kiêu ngạo. Họ cũng thường thích đưa ra những câu hỏi như “Đâu là giới hạn?”, “Liệu đây có phải là điều dành cho mình?”

PHONG CÁCH LÀM VIỆC CỦA NGƯỜI NHÓM D

Trong môi trường làm việc, nhóm D trong DISC luôn tìm cách để thúc đẩy hiệu quả và tìm mọi cách để tiếp cận gần hơn với thành công. Họ thích chịu trách nhiệm hoặc có quyền tự do đưa ra quyết định cho bản thân và luôn khát khao quyền kiểm soát.

Khi làm việc với nhóm D, hãy trực tiếp và ngắn gọn thay vì giải thích bằng cách dẫn dắt. Tập trung vào các điểm hữu hình và nói về “cái gì” thay vì “làm thế nào”. Tập trung vào kinh doanh thay vì các chủ đề xã hội và cố gắng hướng đến kết quả. Đưa ra đề xuất về cách đạt được mục tiêu thay vì nói về lý do tại sao nó không hoạt động.

Khi làm việc với nhóm tính cách này, điều quan trọng là không nên tập trung quá nhiều vào các vấn đề, điểm tiêu cực và các chi tiết nhỏ. Họ là những người suy nghĩ về bức tranh lớn. Đừng đưa ra những khái quát hoặc tuyên bố mà không có dẫn chứng cụ thể. Tập trung vào chủ đề và hạn chế lan man vì họ muốn đi đúng vào vấn đề. Loại tính cách này thường được thúc đẩy bởi những thách thức mới, mục tiêu cụ thể và sự công nhận để đạt được mục tiêu.

Bởi vì nhóm D trong DISC muốn nhìn về phía trước và suy nghĩ theo bức tranh tổng thể, họ có xu hướng bỏ qua thông tin chi tiết và phân tích về kinh nghiệm trong quá khứ. Họ có thể phớt lờ những rủi ro tiềm ẩn, không cân nhắc ưu nhược điểm và không xem xét ý kiến của người khác. Họ dễ đưa ra những ý tưởng và sự cải cách hệ thống nhưng sẽ cần một người khác để chia nhỏ dự án và làm việc với các chi tiết cụ thể.

Hãy ghi nhớ những mẹo sau:

  • Giao tiếp ngắn gọn và trực tiếp
  • Giao quyền tự chủ và tự quyết cho họ
  • Đồng ý về các mục tiêu rõ ràng và có thể đo lường được
  • Sử dụng sự cạnh tranh hoặc so sánh với những người khác

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN

Những người nhóm D có thể sẽ là những nhà quản lý rất chuyên quyền trong môi trường làm việc và vươn lên dẫn đầu trong những thời điểm khủng hoảng. Họ sẽ đưa ra định hướng và lãnh đạo, thúc đẩy các nhóm tiến tới việc ra quyết định, duy trì sự tập trung vào các mục tiêu để đạt được các kết quả hữu hình. Đôi khi họ gây ra sự khó chịu các nhóm vì tính bộc trực và thiếu quan tâm đến người khác. Nhìn chung, họ là những người suy nghĩ lạc quan, nhưng có thể có xung đột tính cách với những người mà họ cho là tiêu cực. Họ hoạt động tốt với khối lượng công việc nặng và khi bị căng thẳng.

Họ có thể bị cho là luôn bảo vệ ý kiến của mình và không lắng nghe người khác. Người nhóm D cần cố gắng lắng nghe tích cực hơn, chú ý đến ý kiến của các thành viên khác trong nhóm và cố gắng đạt được sự đồng thuận thay vì đưa ra quyết định một mình. Thay vì chỉ đưa ra những tuyên bố rộng rãi, mang tính quyết định, hãy cẩn thận giải thích “lý do” của các đề xuất và quyết định của bạn.

Người nhóm D đôi khi cần để ý sự độc đoán của mình và cần phải quan sát giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể khi cảm thấy thất vọng hoặc căng thẳng. Nhóm người này cần tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các mối quan hệ cá nhân, học cách nhận ra ý kiến, cảm xúc và mong muốn của người khác.

Những người nổi tiếng thuộc nhóm D trong DISC

  • Simon Cowell – “Cha đẻ” của nhiều chương trình ăn khách như American Idol, X Factor,…
  • Diễn viên hài Rosie O’Donnell
  • Rapper Kanye West
  • Nghệ sĩ Madonna
  • Huyền thoại NBA J.R. Ewing
 
Back
Bên trên