QUY TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG NGHIỆP

ks.xulynuoc

Thành Viên [LV 1]
ỨNG DỤNG HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI CÔNG NGHIỆP

Xử lý nước thải mực in

Xử lý nước thải dệt nhuộm

Xử lý nước thải xi mạ

Xử lý nước thải Y Tế

Xử lý nước thải ngành giấy và bao bì

0



0


THUYẾT MINH CÔNG NGHỆ HỆ THỐNG XỬ LÝ NƯỚC THẢI NHÀ MÁY BÓNG ĐÈN PHÍCH NƯỚC RẠNG ĐÔNG
Phần 1: Sơ đồ công nghệ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

0


Phần 2: Thuyết minh công nghệ hệ thống xử lý nước thải

1.Bể thu gom kết hợp với điều hòa

Bể thu gom với chức năng thu gom nước thải, tách rác thô và trung chuyển nước thải đến cụm bể xử lý.

Nước thải của toàn bộ nhà máy được thu gom bằng hệ thống thoát nước thải và dẫn về bể thu gom nước thải. tại đây cải tạo lắp đặt thêm hệ thống sục khí thô để trộn và xử lý sơ bộ nước thải.

Nước tại đây đặt hai bơm chìm hoạt động luân phiên bơm nước lên hệ thống xử lý chính.

2.Bể phản ứng, keo tụ, tạo bông, lắng hóa lý
Nước thải từ bể thu gom dẫn sang bể keo tụ, tại đây nước thải được châm hóa chất keo tụ dd PAC làm mất ổn định các hạt keo kết tủa để các hạt keo này dễ dàng kết hợp với nhau tạo thành các bông cặn. Sau quá trình keo tụ các hạt keo kết tủa đang ở trạng thái không cân bằng khi qua bể tạo bông được châm hóa chất dd PAA làm các hạt keo lơ lửng nhanh chóng kết hợp với nhau tạo ra các bông bùn với kích thước lớn, các bông này được loại bỏ tại bể lắng hóa lý.

3.Bể Anoxic
Nước thải sau quá trình xử lý hóa lý loại bỏ photphat và các chất độc trong nước thải phát sinh từ quá trình sinh hoạt và sản xuất được đưa sang cụm xử lý sinh học để xử lý các chất ô nhiễm hữu cơ và amoni. Quá trình xử lý được tiến hành qua cụm bể thiếu khí (anoxic) và hiếu khí (aerotank).

Bể Anoxic có chức năng xử lý Nitơ trong nước nhờ quá trình khử nitrat trong môi trường thiếu khí.

Tại đây việc khuấy trộn được thực hiện moto khuấy để khuấy trộn giữa bùn hoạt tính tuần hoàn và nước thải, tạo điều kiện tiếp xúc giữa bùn hoạt tính và nước thải trong môi trường thiếu khí để xử lý Nitơ. Hỗn hợp nước thải và bùn được bơm tuần hoàn từ cuối quá trình hiếu khí về lại bể Anoxic bằng 02 bơm nước thải hoạt động luân phiên để thực hiện quy trình xử lý Nitơ. Nước thải sau qua bể Anoxic sẽ tự chảy sang bể Aerotank.

4. Bể Aerotank
Trong bể Aerotank, hệ vi sinh vật hiếu khí tồn tại dưới dạng bông bùn lơ lửng có vai trò chuyển hoá các chất hữu cơ thành sản phẩm cuối cùng là CO2, H2O… Để cung cấp dưỡng khí cho vi sinh hoạt động và duy trì trạng thái lơ lửng cho bùn hoạt tính, không khí được cấp vào bể nhờ 03 máy thổi khí hoạt động luân phiên. Nước thải sau qua bể Aerotank sẽ tự chảy sang bể trung gian. tại bể trung gian đặt 02 bơm tuần hoàn nước thải hoạt động luân phiên bơm hỗn hợp nước và bùn tuần hoàn về lại bể Anoxic.

Quá trình xử lý chất hữu cơ
Quá trình phân hủy các chất hữu cơ trong nước thải bùn hoạt tính hiếu khí ở trạng thái lơ lửng và sục khí liên tục theo phương trình sau:

0



Từ phương trình trên cho thấy quá trình xử lý sinh học bao gồm các công đoạn sau:

(1) chuyển hóa các hợp chất hữu cơ có nguồn gốc carbon ở dạng keo và dạng hòa tan thành thể khí và tế bào vi sinh;

(2) tạo bùn hoạt tính gồm các tế bào vi sinh vật và các chất keo vô cơ trong nước thải;

(3) loại các bông cặn vi sinh bằng quá trình lắng.

Quá trình vi sinh vật phân hủy các chất hữu cơ thành thể khí và tế bào vi sinh gọi là quá trình oxy hóa sinh hóa. Quá trình này lần lượt xảy ra theo các bước sau:

- Chuyển hóa các chất hữu cơ ô nhiễm từ pha lỏng tới bề mặt vi sinh vật do khuếch tán đối lưu và phân tử.

- Chuyển chất từ bề mặt ngoài tế bào qua màng bán thấm bằng khuếch tán do sự chênh lệch nồng độ các chất ở trong và ngoài tế bào.

- Quá trình chuyển hóa các chất ở trong tế bào vi sinh vật là quá trình kết hợp hai phản ứng: phản ứng dị hóa bẻ gãy các mạch hữu cơ tạo năng lượng và các phân tử đơn giản, phản ứng đồng hóa hình thành các phân tử phức tạp hơn và đòi hỏi tiêu tốn năng lượng.

0

Công nghệ xử lý sinh vật xử lý hiệu quả cao đối với chất ô nhiễn COD, BOD. Quá trình phân huỷ hiệu quả nhất khi tạo được môi trường thuận lợi cho vi sinh vật hoạt động. Chất dinh dưỡng được cung cấp theo tỷ lệ tính toán sơ bộ: BOD:N:P = 100:5:1; nhiệt độ nước thải từ 25 – 30oC, pH: 6,5 – 8,5. Oxy hoà tan (DO) trong bể hiếu khí luôn luôn lớn hơn 2 mg/l tạo điều kiện môi trường tối ưu cho vi sinh vật.

Quá trình xử lý Nitơ, Phốt pho trong nước thải

0

Trong quá trình hiếu khí tại bể, Phốt pho được tích lũy trong bùn sinh học hiếu khí. Do đó, khi xả bùn dư có chứa Phốt pho tích lũy trong bùn sinh học sẽ được giải phóng thành phần Phốt pho tự do trong nước thải. Hiệu quả khử Phốt pho phụ thuộc vào hàm lượng Phốt pho đã tích lũy trong bùn dư.

+ Trong điều kiện thiếu khí, Phốt pho được tách ra khỏi bùn, tan vào nước thải và được vi sinh vật thiếu khí tại bể Anoxic phân giải.

2.5 Bể lắng sinh học
Tại bể lắng sinh học sẽ diễn ra quá trình tách bùn hoạt tính và nước thải đã xử lý. Phần bùn sẽ lắng xuống đáy bể lắng theo cơ chế lắng trọng lực, nước trong sẽ được thu vào máng thu nước và tự chảy vào bể khử trùng. Phần bùn sẽ chảy sang ngăn thu bùn sinh học.

Bể lắng cải tạo từ bể ngầm đã có của nhà máy, bổ xung máng lắng thu nước, tấm chắn bọt, ống lắng.

2.6 Bể khử trùng
Bể khử trùng cải tạo từ bể ngầm đã có của nhà máy. Nước lắng chảy sang bể khử trùng, dung dịch Chlorine được châm vào nhờ bơm định lượng hoạt động luân phiên, để tiêu diệt hết các vi sinh gây hại. Nước thải sau xử lý sẽ đạt Quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT, cột B và thải ra nguồn tiếp nhận.

2.7 Bể chứa bùn sinh học
Bể này có chức năng chứa bùn dư sinh ra khi hệ thống hoạt động. Thời gian lưu bùn của hệ thống được thiết kế khoảng 1 ÷ 2 năm tuỳ thuộc vào lượng bùn thải bỏ trong quá trình xử lý sinh học.

ĐỂ BIẾT THÔNG TIN VÀ ĐƯỢC TƯ VẤN CHI TIẾT XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ
HOTLINE: 094 990 3996
E-MAIL: [email protected]
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Chúng tôi cung cấp thiết bị: xử lý nước thải, khí thải, hồ bơi, thực phẩm, đồ uống, dược phẩm,…, bơm axit, bazo, Cholrine, PAC, PAA..nhiều loại hóa chất khác nữa, đo PH, ORP, CL2, DO, CD, độ đục, Floure,..
Mọi nhu cầu và cần tư vấn xin liên hệ em :
Nguyễn Thị Dung- 0918 077 755/ 034 845 2686

Công ty Tnhh TM công nghệ Việt Thái T.T chúng tôi chuyên cung cấp độc quyền, nhập khẩu 100% mới từ các nước Ý, Đức, Thái Lan với các thiết bị: có catalogues bên dưới tải file để tham khảo sản phẩm ạ.

- Nhà phân phối độc quyền Bơm định lương và bộ đo pH, Chlorine, ORP …của hãng EMEC/ITALY.

- Nhà phân phối phối độc quyền bồn hóa chất PE, INOX của hãng Pakco/Thailand. Chúng tôi cung cấp các loại bồn từ 50L đến 50.000L, mixer và cánh khuấy , có chứng nhận xuất sứ từ hãng .

- Nhà phân phối độc quyền hệ thống cảnh báo rò rỉ khí Gas: NH3, CH4, CO2… của hãng GFG/Đức

" CHÚNG TÔI VỚI HƠN 10 NĂM PHÁT TRIỂN CAM KẾT : CHẤT LƯỢNG- UY TÍN- CHÂN THÀNH" .Hợp tác phân phối thiết bị cho các đối tác trên khắp cả nước như: COCA COLA TP HCM, ĐÀ NẴNG, HÀ NỘI, BIA HEINEKEN HÀ NỘI, ĐÀ NẴNG, TP HCM, NESLE , VINAMILK,

Truy cập link :
An Nhiên
PURE AQUA
Rất hân hạnh được hợp tác.

Trân Trọng
Sale Representative
Nguyen Thi Dung
Mobile: 034 845 2686 /0918 077 755
Email: [email protected]
Viet Thai T.T Co ., Ltd – Excellence in Fluid Technology
Address : 2/6, Nguyen Huy Luong Str, Ward.14, Binh Thanh Dist, HCMC, Vietnam
Fax: +84-8-35511794

Cám ơn bác, bên em cũng rất cần các thiết bị này
Rất mong qua tết anh em có dịp giao lưu hợp tác
Trân trọng!
 
Bên mình chuyên cung cấp vật tư kim khí . đương ống inox và thép ( đúc , hàn ) các mác . và phụ kiện inox và thép như cut , bích, bulong gia công nũa.Rất vui đươc hợp tác với các bác trên mọi dự án
 
Back
Bên trên