NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT TRƯỚC KHI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ĐỨC – CATIEDU

Kintaru1

Thành Viên [LV 0]

Xuất khẩu lao động sang Đức khó hay dễ, muốn sang Đức làm việc phải trải qua quy trình như thế nào? Đây là những vấn đề được nhiều người Việt Nam đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, Đức là thị trường lao động sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, lương cao, chế độ phúc lợi xã hội tốt hàng đầu trên thế giới. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giải đáp tất tần tật thắc mắc về xuất khẩu lao động tại Đức, hi vọng đây là những thông tin thú vị dành cho các bạn.​

1, Tìm hiểu về xuất khẩu lao động sang Đức hiện nay

Xuất khẩu lao động sang Đức phải trải qua quy trình như thế nào, chi phí đi Đức cao hay thấp, mức lương dành cho lao động phổ thông ở Đức khoảng bao nhiêu? Đây là một số câu hỏi nhiều người dân Việt Nam thắc mắc khi tìm hiểu thông tin để ra nước ngoài làm việc.​

Như chúng ta đã biết, Đức là quốc gia thuộc trung tâm của châu Âu, sở hữu nền kinh tế phát triển hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Bên cạnh kinh tế thì hệ thống giáo dục, văn hóa, chất lượng cuộc sống, ẩm thực – du lịch của đất nước này cũng luôn nằm trong “top” dẫn đầu. Những lý do trên đã giúp Đức trở thành một thị trường lao động tiềm năng luôn phát triển mạnh mẽ, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến từ các quốc gia trên thế giới.​

Hiện nay, Đức là thị trường lao động nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người dân Việt Nam. Bởi lẽ, đến với quốc gia này chúng ta sẽ nhận được một mức lương cao ổn định, chế độ đãi ngộ và phúc lợi xã hội tốt. Nếu so sánh với những thị trường lao động truyền thống của Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, các nước Trung Đông (Arabia Saudi, UAE, Qatar, Kuwait) thì mức thu nhập tại đây được đánh giá cao hơn rất nhiều.​

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, xuất khẩu lao động đi Đức không thực sự phổ biến vì phía Đức chỉ chấp nhận những đối tượng lao động là điều dưỡng viên đến quốc gia này làm việc, còn những ngành nghề khác đang bị hạn chế đáng kể. Đây chính là nguyên nhân khiến người Việt Nam không có nhiều cơ hội để đến Đức lao động sản xuất.​

2, Chi phí đi xkld Đức

Chi phí để đi xuất khẩu lao động sang xứ liên bang sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, trung bình một đơn hàng đi Đức làm việc có chi phí trong khoảng 10.000 EURO (tương đương khoảng 260 triệu VNĐ).

Bên cạnh đó, một số chi phí dự kiến phát sinh được cộng thêm vào:

  • Phí nộp hồ sơ phỏng vấn (Phần này sẽ được cộng thêm vào tổng chi phí khi trúng tuyển )
  • Chi phí học tập và rèn luyện
  • Đối tác người Đức phỏng vấn trực tiếp: Chi phí nộp là 500 EURO (Sẽ được kết toàn và mục tổng chi phí nếu đậu)
Đó là những khoản chi phí mà ứng viên tham gia cần bỏ ra nếu muốn đi XKLD Đức. Đối với một số trường hợp không đủ điều kiện thì có thể vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp để tham gia.

2021_09_07_9ae9911d58f29e8f2d326828221bd954.png


3, Mức lương cơ bản sẽ nhận được

Số tiền lương nhận được là bao nhiêu, điều này sẽ tùy thuộc vào ngành nghề bạn lựa chọn. Với mỗi nghề thì mức lương cũng sẽ dao động khác nhau. Theo một thông tin chính thức được tiết lộ từ Bộ Lao Động và thương binh Xã Hội, mức lương mà mỗi ngành nghề hiện nay sẽ nhận được như sau:

  • Y tá mức lương nhận được sẽ là 3.000 EURO/tháng
  • Các ngành, nghề và lĩnh vực khác sẽ rơi vào con số 25.000 EURO/tháng.
Con số được đưa ra ở trên chưa tính thêm tiền thưởng, lương làm thêm ngoài giờ và những phần phụ cấp được đưa ra rất cao khác.

Tính bình quân, quy đổi sang tiền Việt thì số tiền lương một tháng nhận được là từ 50 cho đến 60 triệu đồng. Đây có thể xem là một con số khá cao so với những ngành nghề tương đương ở trong nước.

Khi đã trừ bớt chi phí ăn ở, sinh hoạt hằng ngày của người lao động thì vẫn sẽ tiết kiệm được 1 khoản tiền lớn mang về Việt Nam hàng tháng.

4, Điều kiện nào để có thể xuất khẩu lao động sang Đức

Với mức lương cao thuộc dạng nhất nhất trong TOP những nước xuất khẩu lao động hiện nay, chắc chắn Đức cũng sẽ có những điều kiện nhất định buộc người lao động phải đáp ứng.

  • Độ tuổi: Từ 20 đến 25 tuổi. So với nhiều nước xuất khẩu lao động khác thì Đức là nước khó tính nhất, chỉ nhận lao động trẻ.
  • Trình độ học vấn: tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên (tốt nghiệp cấp 3)
  • Trình độ chuyên môn: Những ứng viên khi đã tốt nghiệp hệ trung cấp thuộc chuyên ngành điều dưỡng (có thể chấp nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời). Hoặc những người đang theo học năm thứ 2 trở lên thuộc hệ Cao Đẳng, Đại học trực thuộc tại Việt Nam. Cần có bảng điểm hoặc giấy xác nhận trực tiếp có dấu mộc của nhà trường.
  • Sức khỏe đạt tiêu chuẩn cần thiết để có thể tham gia làm việc và công tác tại nước ngoài. Đồng thời cũng phải tham gia đầy đủ bảo hiểm y tế tự nguyện.
  • Có bằng tiếng Đức B2 (Trong trường hợp chưa có bằng thì cần phải theo học và đào tạo khóa học tiếng Đức trong vòng thời gian là 13 tháng. Với mức học phí khoảng 1.800.000 VNĐ)
Nhìn chung thì đây là những yêu cầu mà người lao động khi xuất khẩu sang Đức cần phải đáp ứng được. Nếu bạn đạt đủ các yêu cầu trên thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn so với những người khác.

2021_09_07_8a7922bdf3a95801ad654dc8b50ed8d9.png


5, Quy trình đi xuất khẩu lao động Đức

Để xuất khẩu lao động Đức, người lao động phải thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình sau: Học và tham gia kỳ thi tiếng Đức trước khi đi xuất khẩu lao động Đức, nộp hồ sơ đăng ký, ký hợp đồng và tham gia các khóa học để đảm bảo tay nghề khi đến lao động Đức.

5.1 Học và tham gia kỳ thi tiếng Đức trước khi đi xuất khẩu lao động Đức

Nếu đã sở hữu trong tay chứng chỉ tiếng Đức trình độ B2 trở lên thì các bạn có thể bỏ qua bước này. Còn không, người lao động phải đăng ký các khóa học và tham gia kỳ thi tiếng Đức để đạt được chứng chỉ theo yêu cầu.

5.2 Nộp hồ sơ đăng ký đi xuất khẩu Đức

Để quá trình đi xuất khẩu Đức diễn ra thuận lợi, chúng ta cần lựa chọn một đơn hàng lao động phù hợp với nhu cầu, trình độ và tay nghề của bản thân. Sau đó nộp hồ sơ ứng tuyển vào các đơn hàng và tham gia phỏng vấn trực tiếp. Nếu đậu phỏng vấn, các bạn sẽ chuẩn bị các giấy tờ cá nhân cần thiết cùng hồ sơ xin visa đi Đức lao động sản xuất.​

5.3 Ký hợp đồng, tham gia khóa học trước khi đi xuất khẩu lao động Đức

Sau khi đã hoàn thành hồ sơ theo yêu cầu, người lao động sẽ được ký kết hợp đồng để đảm bảo các quyền lợi cho bản thân khi làm việc tại nước ngoài. Đồng thời, chúng ta sẽ tham gia các khóa học cần thiết để đảm bảo tay nghề, kỹ thuật khi sang Đức làm việc.​

6, Những lợi ích khi xuất khẩu lao động Đức

Xuất khẩu lao động Đức mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích, nổi bật như môi trường làm việc tại Đức hiện đại, lương cao, chế độ đãi ngộ tốt. Bên cạnh đó, khi lao động sản xuất tại quốc gia này, các bạn sẽ có thêm rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời và thú vị.

6.1 Môi trường làm việc tại Đức hiện đại, tạo điều kiện cho người lao động phát triển về mọi mặt

Như chúng ta đã biết, Đức là một quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới về mọi mặt, trong đó có kinh tế. Vì vậy, khi xkld Đức, các bạn sẽ được làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp, thiết bị khoa học kỹ thuật hiện đại. Nhờ đó, người lao động Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp xúc, trải nghiệm và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm, có điều kiện phát triển bản thân về mọi mặt.

6.2 Mức lương, chế độ xuất khẩu lao động Đức tốt

Ở Đức không có nhiều công việc, ngành nghề cho chúng ta lựa chọn, điều này tạo nên khó khăn rất lớn cho người lao động Việt Nam khi muốn đến làm việc tại quốc gia này. Đổi lại, di xuat khau lao dong o Duc, các bạn sẽ được nhận một mức lương rất cao. Cụ thể như sau:

Người lao động là điều dưỡng viên và y tá sẽ được nhận từ 2800 EURO đến 3000 EURO một tháng (tương đương với từ 78 triệu VNĐ đến 84 triệu VNĐ).

Tham gia vào những ngành nghề như các bạn sẽ được nhận số tiền dao động khoảng 2500 EURO một tháng (tương đương khoảng 70 triệu VNĐ).

Mức lương trên cao hơn rất nhiều so với số tiền mà người Việt Nam nhận được khi lao động phổ thông ở trong nước. Bên cạnh đó, tiền thưởng, tiền tăng ca và phụ cấp tại Đức rất hậu hĩnh, xứng đáng với công sức các bạn bỏ ra. Ngoài ra, khi làm việc tại Đức, chúng ta sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ, phúc lợi xã hội giống người có quốc tịch Đức. Điều này tạo nên sự công bằng cho tất cả người lao động đến từ các quốc gia trên thế giới.

6.3 Thuận lợi cho việc di chuyển giữa Đức và Việt Nam

Hiện tại, chương trình xuất khẩu lao động từ Việt Nam sang Đức được chính phủ hai nước trực tiếp quản lý. Do đó, quy trình luôn đảm bảo đúng pháp luật, được tạo điều kiện diễn ra nhanh chóng và tốt nhất. Vì vậy, người lao động khi có nhu cầu đi Đức làm việc hãy tham khảo và lựa chọn chương trình do chính Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trực tiếp quản lý để đảm bảo quyền lợi.

Bên cạnh đó, quá trình di chuyển giữa Việt Nam và Đức hiện nay được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi bởi có những chuyến bay thẳng từ Hà Nội/ Thành phố Hồ Chí Minh đến Berlin, Frankfurt, Munich, Dusseldorf, Stuttgart.

Hy vọng bài viết trên giúp ích phần nào đó cho bạn nào đang phân vân hay muốn tìm hiểu thêm về xuất khẩu lao động Đức. Chúc các bạn sớm định hướng được nghề nghiệp trong tương lai.
 
Back
Bên trên