Thảo luận Cách hàn ống đồng

Ðề: Cách hàn ống đồng

Lướt qua ý kiến của các bạn về việc hàn ống đồng với kinh nghiệm thi công của mình tôi chia sẻ 1 số ý như sau:
-Hàn ống đồng để bảo đảm sạch phần bên trong đúng là chỉ có thổi nitơ trong lòng ông mà thôi( phải là nitơ 99,99). Trong lắp ráp các hệ thống lạnh VRV,RMV,VRF ..vv..,và hệ thống khí y tế ,việc tuân thủ qui trình này gần như là bắt buộc (hiện chưa có cách nào giải quyết vấn đề này ít tốn kém và hiệu quả hơn).Đối với các hệ thống khác thì đưa nitơ thường hoặc hơi bịt,xả vài lần là xong
Lưu ý:_Tuyệt đối không dùng chai gió để hàn mà xả sạch ông vì sẻ gây nổ dẫn đến chết người (do khí này tiếp xúc gặp dầu ,mỡ sẽ gây nổ).Vài ý xin chia sẽ.
Diễn đàn này thật sự hữu ích trong việc tìm hiểu kiến thưc KHKT,mong những ai có kinh nghiệm hoặc tư lỉệu mới xin cùng vào đây để cho ý kiến thêm.Chào
 
Ðề: Cách hàn ống đồng

Nhà cháu đang nhâpj vê 1 lô máy hàn ông đông kiêu cảm ưng tư, ko cân gia nhiệt, ko tạo muôị bám.....Cụ nào quan tâm thì liên hê nhà cháu đê lâý tài liêụ
 
Ðề: Cách hàn ống đồng

Cháu Avico có máy đó ah ? thế áp suất chụi được lên được bao nhiêu cháu !
 
Ðề: Cách hàn ống đồng

Đây là biện pháp thay không khí = nito mà bác, ko phải là tạo áp trong ống đồng nên việc hàn của bác vẫn phình phường. Chỉ có điều khi sử dụng biện pháp này thì rất là tốn nito. Vậy để giảm tiền cho nhà thầu thì phải làm thế nào ? một đầu bác lấy băng dính bịt lại và chọc cho nó một cái lỗ nhỏ để nito thoát ra. Híc không biết các bác làm thế nào chứ e đi thi công 10 công trình thì cả 10 đều yêu cầu phải thôi nito, chẳng biết có phải thế không mà mãi đến giờ vẫn nghèo kết xác. huhu. Bác nào có kinh nghiệm chỉ bảo cho e với.

a cái này thì em biết đó bơi vì em đã từng làm cho nhật 1 nhà máy với yêu cầu la không có muội và khí đó là agong( AR) vào bên trong chỉ cần cao hỏn áp suất không khí thôi cho nó thổi như luồng gió đó
 
Ðề: Cách hàn ống đồng

điều bạn nói là đúng, nhưng không phải ai cũng áp dụng được và ở đâu cũng áp dụng được.
trước hết phải có hệ thống cấp nitơ (bình, vòi, đồng hồ...)
thứ 2 là khi hàn ống mà trong ống có áp suất dương, nếu không đủ tay nghề thì không thể kín được mối hàn. thao tác cái đó khó đấy.
thứ ba là bạn phải hàn bằng đèn ô xy cao nhiệt. cái này càng đòi hỏi tay nghề. vì hàn khi áp suất dương đã khó, lại nhiệt cao nữa, dễ xảy ra hiện tượng hở mối hàn, mối hàn quá nhiệt ....
vậy nên tùy chỗ áp dụng thôi.
e trả lời hay quá anh phải cám ơn rất rất là nhiều,vì em học ở đâu ra thế.
Em nên đến thực tập lại ở cty sản xuất thịt bò hộp không,sẽ thấy nó đưa thịt bò hộp vào ngược dây chuyền mà ra con bò vẫn còn sống.
 
Ðề: Cách hàn ống đồng

việc thi công hàn có thổi nitơ quả là vất vả.
nững hệ thống lớn, bọn tôi phải lên ống hàng loạt, gắn côn, cút ... hoàn chỉnh rồi mới hàn. có những góc tập trung nhiều ống, thế hàn khó khăn, nếu còn tháo ra bịt băng thổi nitơ thì rất cách rách. có chỗ khi đóng côn, cút rồi, gắn lên máng, thì việc tháo ra rất khó.
do vậy, thường hàn xong, ngâm nitơ, thử kín, rồi thổi sạch, mới đấu máy. vì vậy nói tắc ống do muội thì không có đâu. còn các hệ thống ống không hàn, vẫn có bài ngâm nitơ chứ cũng không đấu máy ngay.
việc thổi nitơ thực tế không thể loại bỏ việc đồng bị ô xy hóa, và không chỉ là ô xy hóa, còn là phản ứng khử do tác dụng của nhiệt lên các chất khác trong đồng. cũng như mối hàn inôx bằng hàn tig cũng vẫn thâm đen do ô xy hóa, tuy thổi argon. từ đó mà nói thì giống với những điều các bác đã trao đổi ở trên vậy.
mình là người cũng thi công các hệ thống ĐHHTT nhiều rồi!và ở đâu cũng yêu cầu thổi khí trơ(khí N2).
nếu không có nó mình nghĩ nếu đen dủi thi cũng bảo hành mệt đáy!
 
Ðề: Cách hàn ống đồng

Gửi các bạn xem file hướng dẫn quy trình hàn ống đồng. Có 2 loại Nitơ, Nitơ bẩn chuyên để dùng thử kín và Nitơ tinh khiết dùng để hàn (bạn nào hay mua Nitơ của nhà Khoa Dung thì có thể hỏi họ), do vậy các bạn nên chú ý khi mua Nitơ.

1.Dân đã đi thi công như anh em mình phải làm theo cách của người Nhật,hoặc của hãng sản xuất.Bọn đấy nó ko biết gì đâu nhưng bảo dc người Việt mình.
Mình rốt mà,nên cứ thế mà làm,chỉ đâu làm thế,ko cãi lại.
2.Còn những người đọc nhiều sách vở của Trường học,họ nghĩ cách khác,vì suy nghĩ tốt hơn chúng ta,tầng lớp nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Nên quan điểm càng làm ẩu,ăn bớt được,đỡ tốn,và bảo toàn ý kiến của riêng mình.
Việt Nam có đến 50 năm nữa thì vẫn đi làm thuê ,culi thôi,ko khá được
 
Ðề: Cách hàn ống đồng

bạn nghe ai nói vậy ?
hàn thế thì thánh mà hàn à, thổi bạt hết lửa đi chứ còn đâu.
bạn mình hàn xong mới thổi nitơ.
chỉ có công nghệ hàn tig, mig mới có thổi khí khi đag hàn thôi bạn ạ.

Đúng là ếch ngồi đáy giếng
 
Ðề: Cách hàn ống đồng

Vấn đề này quả thực khó nói ai đúng ai sai lắm! Cách dùng ni tơ để đuổi O-xy không cho tiếp xúc với đồng theo mình là không hiệu quả lắm. Bản thân đồng chỉ cần ẩm là đã tạo Oxit rồi. Ở điều kiện hàn nóng thì việc ẩm thấp là ít nên đồng ít bị o-xy hóa. Tuy nhiên ở nhiệt độ cao, đồng sẽ dẻo dù rằng nhiệt độ nóng chảy của đồng là rất cao. Trong điều kiện nóng, sư kích thích ô xy hóa của đồng và các vật liệu kim loại khác cũng xảy ra. Nếu dùng áo ni tơ để không cho đồng bị ô xy hóa phía trong cũng là việc nên làm nhưng cũng phải xem tính hiệu quả kinh tế nữa. Thực tế các chiller hay các mạch gas khác, người ta luôn dùng lọc silicagen để ngăn các xỉ vụn xảy ra trong hàn nên việc dùng ni tơ để ngăn ô xy cũng cần xem có cần không?
Nói chung, việc dùng ni tơ tạo môi trường khí trơ làm cho đồng tránh bị ô xy hóa không phải là điều gì ghê gớm lắm đâu! Vấn đề là tính hiệu quả của nó thôi. Thực tế việc dùng ni tơ đuổi ô xy bên trong lòng ống ít ai làm vì giá thành cao và nhiều khi không cần thiết. Với các nhà máy sản xuất chiller có lẽ họ có điều kiện áp dụng hơn và do đó chất lượng máy sẽ bền hơn.
Với điều kiện công trình thì việc này hơi khó thực hiện vì giá thành cao. Mặt khác nếu không dùng ni tơ trong khi hàn thì máy lạnh cũng chạy ổ định ít nhất 5 năm (có việc này là do họ có lắp lọc silicagen đó bạn ạ) và sau 5 năm ta có thể thay đổi máy mới được rồi. Vì thế, tôi nghĩ việc dùng khi ni tơ như chuột con nói rất hãn hữu thôi!
Nói chung kỹ thuật tốt luôn đi ngược với giá thành nên nhiều khi một công việc nào đó còn phải xem chủ đầu tư có bao nhiêu tiền nữa. Chính họ mới là người quyết định cho chúng ta làm như thế nào!
A ơi cho e hỏi
e muốn hàn sợi đồng một li rưởi uống thành vòng tròn hàn dính lại với nhau thì phải làm sao ? (Dùng khò gas mini ) cần có que hàn gì ...
mong a giúp đở
thank a
 
20160901_210310.jpg
 
Cho e hỏi ngoài lề xíu ạ
e muốn hàn sợi đồng một ly rưởi uống thành vòng tròn hàn dính lại với nhau thì phải làm như thế nào
dùng bình gas mini nha a
và cần nhữg gì mong các anh giúp đở
thank all
 

Đính kèm

  • 20160901_210310.jpg
    20160901_210310.jpg
    168.5 KB · Xem: 160
Khi xả khí nito ra khỏi đường ống thì xả ntn để không xảy ra nguy hiểm cho người và không làm hỏng đường ống. Xin ae tl giúp
 
Chào các bác. Cho mình hỏi trong lúc hàn ống vừa hàn vừa thổi Nitơ để chống oxit đồng bên trong ống, vậy ta cần nạp bao nhiêu nitơ. Có tài liệu càng tốt. Thanks much.
Mình thấy ko quan trọng lắm .mình có làm hàn cho Hitachi họ nói để từ 0.3 đến 0.5 kg là OK . Khi hàn tránh để ống đồng quá nóng thì tốt hơn bên trong ko bị oxit
 
Ðề: Cách hàn ống đồng

Gửi các bạn xem file hướng dẫn quy trình hàn ống đồng. Có 2 loại Nitơ, Nitơ bẩn chuyên để dùng thử kín và Nitơ tinh khiết dùng để hàn (bạn nào hay mua Nitơ của nhà Khoa Dung thì có thể hỏi họ), do vậy các bạn nên chú ý khi mua Nitơ.
Bác ơi có tài liệu bằng tiếng việt và clip ko ?Nếu được cho em xin được không AK? E cảm ơn trước AK!!
 
theo em biết là có phương pháp không cần hàn mà sử dụng khớp nối không hàn do bon trung cộng phát minh ra thì phải.
không biết liệu có kín và có đc lâu ko anh em ai thử cách này rồi cho xin ý kiến với
 
Back
Bên trên