Thảo luận Nguyên Lý Hoạt Động Của Kho Lạnh

dungthanhxtraseal

Thành Viên [LV 0]
Nguyên Lý Hoạt Động Của Kho Lạnh

Nóng-lạnh là trạng thái của vật chất, được đo bằng nhiệt độ.

Khi trao đổi nhiệt giữa vật nóng với vật lạnh, một lượng nhiệt được truyền cho nhau, gọi là nhiệt lượng. Nhiệt chỉ truyền từ vật nóng sang vật lạnh, không thể có chiều ngược lại nếu không tốn thêm công. Giống như nước chỉ chảy tự nhiên từ chỗ cao sang chỗ thấp, muốn ngược lại, phải tốn thêm công, nghĩa là phải dùng máy bơm. Máy lạnh là một máy bơm, chuyển nhiệt từ mức thấp đến mức cao, cụ thể là từ trong kho ra môi trường xung quanh.

Kho lạnh là kiến trúc xây dựng có đặc thù giữ cho nhiệt độ trong kho thấp hơn môi trường xung quanh. Nhiệt độ môi trường xung quanh cao hơn trong kho. Như vậy, luôn luôn có một độ chênh lệch nhiệt độ giữa không khí trong kho với môi trường xung quanh. Nhờ có chênh lệch đó, khi tiếp xúc với ga lạnh hay hay chất tải lạnh (nước, nước muối, etylenglycol…) không khí trong kho sẽ bị “hút” nhiệt, nhiệt đó được ga lạnh thu vào rồi chuyển ra môi trường xung quanh (nước, không khí).

Môi trường lạnh được tạo ra theo ý con người như thế nào ? Có nhiều cách, nhưng 2 cách phổ biến nhất trong kỹ thuật lạnh:

1. Cho dòng khí cao áp đột ngột hạ áp suất. Dụng cụ để làm việc đó có thể là van hoặc máy dãn nở. Quá trình dãn nở luôn kèm theo sinh công dãn nở và nhiệt độ giảm. Dùng máy dãn nở thì lợi dụng được công để bù năng lượng. Dùng van, được gọi là “van tiết lưu” vì nó thực hiện quá trình tiết lưu- sự giảm áp đột ngột của dòng lỏng hay khí mà không sinh công. Hạ áp suất rồi, khí trở nên lạnh (-120oC hoặc thấp hơn) Khí lạnh được sử dụng để làm lạnh vật khác. Máy lạnh như vậy gọi là máy lạnh khí. Ga lạnh trong máy lạnh khí có đặc điểm không biến đổi pha: từ đầu đến cuối ga lạnh chỉ tồn tại một pha là “khí”.

2. Làm lạnh bằng phương pháp chuyển pha: Như ta đã biết, vật chất tồn tai 3 pha: rắn, lỏng, khí (hơi). Khi chuyển từ pha này sang pha kia, vật chất sẽ thu vào một nhiệt lượng, gọi là nhiệt chuyển pha. Thí dụ: khi chuyển từ lỏng sang hơi, gọi là hóa hơi, ga lạnh sẽ thu một lượng nhiệt gọi là năng suất lạnh (capacity). Lợi dụng hiệu ứng này người ta chế ra máy lạnh hơi-phổ biến nhất hiện nay. Cho ga lỏng hóa hơi phía bên trong dàn lạnh, nó sẽ hút nhiệt của môi trường tiếp xúc với bề mặt dàn. Cho nên máy lạnh lợi dụng hiệu ứng này gọi là máy lạnh hơi. Trong máy lạnh hơi có sự biến đổi pha của ga lạnh.

Qua đó ta hiểu rằng, để có lỏng mà hóa hơi, trong máy lạnh phải có bộ phận hóa lỏng cho hơi vừa tạo ra từ dàn lạnh. Quá trình hóa hơi thành lỏng gọi là ngưng tụ, khi đó ga lạnh sẽ nhả nhiệt Qc, gọi là nhiệt ngưng tụ. Thiết bị để thực hiện quá trình hóa hơi thành lỏng gọi là thiết bị ngưng tụ. Tuy nhiên, hiệu quả ngưng tụ còn phụ thuộc vào áp suất, càng cao thì quá trình ngưng tụ diễn ra càng nhanh. Vậy trong thiết bị ngưng tụ phải tạo ra áp suất cao. Khi áp suất đã cao thì nhiệt độ ngưng tụ cũng cao.

Hai bộ phận: hóa hơi và ngưng tụ ở dưới 2 áp suất khác nhau. Vậy cái gì tạo ra chênh lệch áp suất đó ? Xin thưa, đó chính là máy nén. Máy nén dùng để hút ga lạnh từ dàn lạnh về rồi nén lên thiết bị ngưng tụ, duy trì áp suất hóa hơi và áp suất ngưng tụ không thay đổi nhiều quá trong suốt quá trình vận hành. Để máy nén chạy được thì phải cung cấp năng lượng cho nó thông qua động cơ.

Ga lỏng lấy ra sau thiết bị ngưng tụ đang có áp suất cao. Để tạo điều kiện cho ga lỏng hóa hơi trong dàn lạnh thì phải hạ áp suất cho nó. Bộ phận hạ áp suất là van tiết lưu.

Như ta đã biết, nhiệt độ hóa hơi phụ thuộc vào áp suất trên bề mặt chia pha: áp suất thay đổi thì nhiệt độ thay đổi.Thí dụ: trên đỉnh núi cao 2000m nước lã sôi ở nhiệt độ thấp hơn so với bề mặt nước biển, vì trên đó áp suất “loãng” hơn, nghĩa là thấp hơn. Muốn có nhiệt độ làm lạnh tùy ý, ta phải điều chỉnh áp suất sôi. Dùng sức hút của máy nén mà điều chỉnh lưu lượng hơi tạo thành để có nhiệt độ thích hơp. Bởi vậy, máy nén phải chọn đúng năng suất tạo hơi.
 
Nhìn chung, mình nghĩ bạn này có tìm hiểu về máy lạnh. Tuy nhiên, bạn cố gắng tìm hiểu sâu hơn tí nữa. Bên cạnh đó, các câu viết ra bạn nên trau chuốt hơn, tránh hiểu nhầm.
 
Sử dụng phương pháp làm lạnh bằng không khí đối lưu cưỡng bức với sản phẩm cấp đông dạng block, dạng rời được đặt trong các khay và chất lên các xe cấp đông.
 
Back
Bên trên